Monday, February 17, 2014

[เคสรักษาสิว] ประสบการณ์รักษาสิวพี่แพรว หนังหน้าไม่ใช่เรื่องล้อเล่น !!?!

สวัสดีครับวันนี้นุชาจะมาอัพเดทบทความเคสรักษาสิวที่นุชาได้ทำการดูแลรักษาสิวตลอดจนสิวหายจนน่าพอใจและยินดีมากๆ ซึ่งจะเป็นบทความที่พี่แพรวได้ส่งอีเมลล์มาให้นุชานะครับ ซึ่งนุชาจะขอคัดลอกบทความทั้งหมดลงเลยโดยไม่แก้ไขนะครับ มาดูกันนะครับพี่แพรวเปลี่ยนแปลงผิวหน้าของตัวเองได้ขนาดไหนครับ พี่แพรวคือผู้คิดค้นสโลแกนที่ว่า "หนังหน้าไม่ใช่เรื่องล้อเล่น....." ครับ


             สวัสดีค่า ชุมชนคนเป็นสิวทู๊กคนนนน แนะนำตัวก่อนคะ เค้าชื่อแพรวนะคะ แต่ก่อนไม่เคยเป็นเลยค่ะสิวเนี่ย จะมีบ้างก็แค่ช่วงศึกแดงเดือด ขึ้นเม็ด สองเม็ดพอเป็นพิธี อยู่ดีๆเมื่อ3 ปีที่แล้ว สิวก็บุกค่า เสมือนพม่าตีกรุงศรีเลยค่ะ มาทุกทิศทุกทาง ทุกกลเม็ดเคล็ดลับมาหมดค่ะ ไม่ว่าจะสิวอักเสบ  สิวอุดตัน สิวไม่มีหัว สิวหัวช้าง คือตอนนั้นจิตตกมากค่ะ ทุกคนที่เห็นจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไปทำอะไรมา? ทำไมหน้าเป็นแบบนั้น? ไม่อยากออกไปไหน ไม่อยากพบเจอผู้คน เข้าใจความรู้สึกของคนที่เป็นสิวจริงๆค่ะว่ามันรู้สึกยังไงส่องกระจกแทบไม่อยากมองหน้าตัวเองเล้ยยย ให้ตายเหอะโรบิ้น!!

           พอเริ่มรับสภาพหน้าตัวเองไม่ได้ เลยเริ่มหาข้อมูลค่ะ ใครว่าอะไรดีใช้แล้วสิวหาย นังแพรวลองหมดค่ะ ไม่ว่าของไทย ของเทศ เคาท์เตอร์แบรนด์ ลองมาหมดคะ ราคาตั้งแต่หลักร้อย จนถึงหลักพัน หลายพัน เพื่อกู้หน้าแหกๆ อิชั้นทุ่มทุนสร้างจ้า ใช้ๆๆๆไปพอไม่ดีก็เปลี่ยน หาใหม่ ลองใหม่ วนเวียนไปเรื่อยๆอยู่แบบนี้ค่ะ ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 ปี หน้าก็ไม่ได้ดีขึ้นแต่อย่างใด จนเมื่อปีที่แล้ว มารูจักน้องนุชา ก็แอดเฟรนน้องไปทาง Facebook น้องก็แนะนำ ถามข้อมูล ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ น้องแกถามหมดค่ะ ตอนนั้นยังคิด จะถามไรนักหนาฟระ ฮ่าๆๆ (นุชาเจ้ขอโต๊ดดดด) แต่ก็ตอบๆไป เพราะคิดว่าไหนๆก็ไหนๆ ไม่มีอะไรเสียหาย ลองมาหมดทุกทางละ จะลองอีกสักคราจะเป็นไรไป (;

สาเหตุของการเป็นสิวมีดังนี้นะเพคะ


  • เคยใช้ครีมตามเพื่อนเมื่อสมัยยังวัยกระเตาะ กำลังเป็นฮอร์โมน วัยว้าวุ่นเลยค่ะตอนนั้น ตอนใช้หน้าใสมากกก ไม่ต้องทาแป้งยังเด้งเลย ใช้ได้ประมาณ 5 เดือน เราก็โง่ค่ะตอนนั้น ไปไหนก็มีแต่คนทักว่าหน้าใสจังใช้ครีมอะไร หารู้ไม่ว่ากำลังนำพามาซึ่งหายนะครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต
  • เป็นคนนอนดึกจนเป็นนิสัยคะ เรียกได้ว่าเป็นมนุษย์กลางคืนเลยก็ว่าได้ คือพอฟ้ามืดปุ๊ป ตาสว่างปั๊บ ฮ่าๆๆๆ
  • กินทุกสิ่งอย่างที่ขวางหน้าคะ ขนม นม เนย ช็อคโกแลต นี่ของโปรดเลย คือต้องมีติดตู้เย็นเลยก็ว่าได้เลยมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายด้วยค่ะ ท้องผูกบ่อยมาก
  • เป็นมนุษย์ที่ไม่ชอบออกกำลังกายเลย แฟนเก่า (ตอนนั้นยังหวานชื่น แต่ตอนนี้เราจบกันไปแล้ว อย่าไปโฟกัสเรื่องนั้นคะ เรามาต่อกันเรื่องสิวๆ กิกิ) ชวนไปตีแบต ว่ายน้ำ วิ่ง บลาๆๆ คือไปบ้างเพื่อไม่ให้เค้าเสียใจอ่ะคะ หลังๆเค้าคงรู้ว่าเราไม่อยากไปเค้าเลยเลิกชวนไปโดยปริยาย


นุชาก็แนะนำ ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่หมดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการนอนดึก อาหารการกิน การออกกำลังกาย รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ใช้ด้วย แรกๆก็ฝืนค่ะ เพราะชีวิตปกติเราไม่ได้เป็นแบบนั้น แต่ทำไปทำมาก็เริ่มชิน เรามาพูดกันทีละเรื่องดีกว่าค่ะ

-เวลานอน
น้องนุชาแนะนำว่าไม่ควรนอนเกิน 5 ทุ่มนี่ก็คือดึกมากแล้วว แต่ด้วยหน้าที่การงานของแพรว มันไม่เอื้ออำนวยคะ เลยขอผัดผ่อนว่า ไม่เกินเที่ยงคืนละกันเนอะ แต่ก็มีบางวันที่เกินนะคะ แต่จะพยายามไม่ให้เกินมากค่ะ เวลาตื่น ที่จริงตามหลักนาฬิกาชีวิต ต้องตื่นตี 4 แต่ไม่ไหวคะ ฮ่าๆๆ เลยตื่นประมาณ 6 โมง ไม่เกิน 7 โมงค่ะ พอเราเริ่มทำจนเป็นกิจวัตร ร่างกายเราจะเซตอัตโนมัติไปโดยปริยายค่ะ คือพอสักห้าทุ่มเริ่มง่วง หกโมงครึ่งลืมตาเลย ใครไม่เชื่อต้องลองค่ะ แรกๆจะทรมานหน่อย หลังๆสบายมาก

-ออกกำลังกาย
เรื่องนี้ตั้งใจทำที่สุดเพราะอยากลดความอ้วนด้วยคะ ออกมันทุกอย่าง ไม่ว่าจะปั่นจักรยาน ตีแบต บริหารลดสัดส่วนเป็นเซตๆ เต้น โยคะ เอาหมดคะ ผลที่ได้คือเฟิร์มขึ้น ใส่เสื้อผ้ามั่นใจมากขึ้น ไม่ป่วยบ่อยเหมือนแต่ก่อน ถึงตอนนี้จะไม่ได้ผอมมากมาย แต่สุขภาพโดยรวมดีขึ้นมากๆค่ะ

-อาหารการกิน
น้องนุชาแนะนำให้ดื่มน้ำผัก ผลไม้ปั่น เข้าทางเลย แม่มีเครื่องปั่นแบบแยกกากพอดี ดื่มมันเข้าไปทุกเช้า ก่อนทานอาหารเช้า วันละ 1 ลิตร !!! อิ่มมากค่ะ คิดในใจฉันจะสวยยๆๆๆๆ ลดพวกเนื้อแดงจะเน้นเป็นปลาซะส่วนใหญ่ ลดขนมนมเนย ของทอด แต่ก็ไม่ได้ว่าเคร่งจนไม่ทานเลยนะคะ ก็ทานบ้างค่ะ แต่ไม่มากเหมือนแต่ก่อน ของพวกนี้จะมาหวังผลในระยะเวลาอันสั้น เป็นไปไม่ได้แน่นอนค่ะนอกจากใครจะมีเวทมนต์ แต่เชื่อเถอะคะ ทำเข้าไปสักวันนึงผลของมันสวยงามคุ้มค่ากับการรอคอยเสมอค่ะ








-ผลิตภัณฑ์
เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรค่ะ คนเป็นสิวจะ sensitive มากค่ะ จะอ่อนไหว โอนเอียงไปตามคำโฆษณาชวนเชื่อต่างๆได้ง่ายมากกกกกกกกกก แพรวเคยเป็นมาก่อน ฮ่าๆ จะบอกว่าก่อนอื่นเราต้องมานั่งดูสภาพหน้าตัวเองก่อนคะว่า สภาพผิวเป็นแบบไหน แต่ก่อนแพรวคิดมาตลอดคะว่าตัวเองเป็นคนผิวมัน มันมากกแบบทอดไข่ได้ เลยใช้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ควบคุมความมันซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ไหงทำไมยิ่งใช้ หน้ายิ่งมัน แล้วผิวมันดูกร้านๆ ยังไงชอบกล แต่เมื่อไม่นานมานี้พึ่งจะมาค้นพบจ้า ว่าที่แท้จริงแล้วตัวเองเป็นคนผิวขาดน้ำ คือผิวขาดความชุ่มชื้น แล้วพอเราไปใช้แต่อะไรที่คุมมัน ผิวมันก็จะนึกว่าขาดน้ำมัน ทีนี้เลยผลิตกันมาใหญ่เลยจ้า หน้าเลยมันแบบกร้านๆ เพราะขาดน้ำ -..- เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจเรามาแบ่งเป็นขั้นตอนดีกว่านะคะ ฮรี่ๆไปค่ะ ลุย !!!!


1.ขั้นตอนการทำความสะอาดผิว >>ขั้นตอนนี้แพรวถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดจ๊ะ เหนือสิ่งอื่นใดเลยก็ว่าได้ การทำความสะอาดผิวเป็นสิ่งจำเป็นนะคะทุกคน อย่ามองข้ามเน้ออ มาดูกันค่ะว่าแพรวใช้อะไรบ้าง




เช็ดเครื่องสำอางบนตาด้วยเบบี้ออยหรือใครจะใช้ eye remover ก็ตามสะดวกค่ะ แต่ถ้าใครไม่แต่งหน้าแต่งตาก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยคะ


ขั้นตอนที่สองคือเช็ดพวกเครื่องสำอางบนใบหน้าค่ะ รองพื้น บีบี กันแดด บลาๆๆ แพรวจะใช้อยู่สองตัวนี้คะแล้วแต่งบประมาณในแต่ละช่วง ตัวแรก คือ Biodermaฝาสีชมพูเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย ตัวนี้ใช้ดีมากกกคะ ชอบมาก เทใส่สำลีใหชุ่มๆแล้วเช็ดหน้าตามแนวโพรงขนนะคะ เค้ามีหลายสูตรนะคะ ฝาสีเขียวสำหรับผิวมัน ราคาในร้านขายยา บู๊ทส์ วัตสัน ขวดใหญ่สุดรู้สึกว่าจะพันกว่าบาท แต่ถ้าตามร้านหิ้วทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 700 – 900 บาท แล้วแต่ร้านคะ (แต่ระวังของปลอมกันด้วยนะจ๊ะ) 

ส่วนอีกตัวนึงแพรวจะใช้ตอนงบประมาณจำกัดเพราะราคาถูกกว่ากันเยอะพอสมควรค่ะ ยี่ห้อ Bifesta มีขายที่วัตสันนะคะ ราคาประมาน 480 บาทแล้วแต่สูตรค่ะ ตัวนี้ก็ใช้ดีเหมือนกันคะ แต่ความรู้สึกหลังเช็ดมันจะไม่เฟรชเท่า กับ Biodermaแต่ถือว่าพอทดแทนกันได้ค่ะ  

ยี่ห้อนี่เค้ามีหลายสูตรนะคะ สีส้ม : สูตร Q10 สำหรับผู้ที่มีริ้วรอย
                สีน้ำเงิน : สูตร Bright Up เพื่อผิวกระจ่างใส
                สีเขียว : สูตรSebum สำหรับผิวผสม – ผิวมัน
                สีขาว : สูตร Moist สำหรับผิวแห้ง และผิวขาดน้ำ






       พอเช็ดเครื่องสำอางเสร็จ รอให้หน้าแห้งสักพัก เพื่อความมั่นใจว่าผิวสะอาดจริงๆ แพรวใช่ตัวนี้อีกทีคะ Biore Cleansing Liquid ตัวนี้เป็นเนื้อเจลนะคะ กดออกมาสัก3-4 ปั๊มแล้วนวดวนๆๆ สักหนึ่งนาที แล้วล้างออกด้วนน้ำสะอาดค่ะ ตัวนี้มีน้ำหอมและแอลกอฮอล์นะค่ะ ใครแพ้ลองหาตัวอื่นแทนดูนะคะ


        หลังจากนั้นก็ล้างหน้าค่ะ แพรวใช้ตัวนี้คะ เพราะอ่อนโยนดี ก่อนล้างหน้าถ้าใครเป็นสิวเยอะๆ มีครีมพวกละลายหัวสิวที่ทาก่อนล้างหน้าก็ทำตามขั้นตอนเลยนะคะ แต่ตอนนี้แพรวไม่ได้ใช้แล้วจ้า การล้างหน้าอย่าลืมล้างตามแนวโพรงขนนะคะ แรกๆจะขัดใจหน่อย ทำไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ชินคะ









วิธีการล้างหน้าตามแนวโพรงขนนะคะ






ขั้นตอนต่อไปคือโทนเนอร์ค่ะ แพรวใช้ของยี่ห้อ ROC ค่ะ ตัวนี้ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อแต่เภสัชกรแนะนำเลยลอง มันเซลล์พอดีด้วย (งกอ่ะคะ แฮะๆ) เลยซื้อมาลอง ปรากฏว่าไม่แพ้ค่ะ แต่ตัวนี้มีแอลกอฮอล์กับน้ำหอมนะคะ ใครแพ้หาตัวอื่นแทนเน้ออออ^^




2. ขั้นตอนการบำรุงผิว

พอเช็ดโทนเนอร์เสร็จแพรวใช่ตัวนี้เป็นตัวบำรุงค่ะ Origins Make A Difference Plus+ Rejuvenating treatment ตัวนี้เป็นไลน์สำหรับเติมน้ำให้ความชุ่มชื่นให้ผิวคะ ชอบมากกกกกกกก ใช้แล้วหน้านุ่ม ชุ่มชื่น ไม่มันด้วยนะเออ ราคาก็แพงเอาเรื่องเหมือนกันคะ กระปุกแค่นี้ 2,000 บาทไทย (ราคาเคาท์เตอร์นะคะ อาจจะถูกกว่านี้ตามร้านหิ้วทั่วไปนะคะยังไงลองเช็คดูเน้อ) แหนะ แต่ถ้าใช้แล้วดีก็คุ้มเงินค่ะ สำหรับใครที่ว่ามันแพงไป หรือมีตัวบำรุงตัวไหนที่ใช้อยู่แล้วมันโอเคแล้ว เหมาะกับสภาพผิวหน้าตัวเองก็สามารถใช้แทนกันได้นะคะ แล้วแต่สะดวกเลยจ้า



          พอทาครีมบำรุงเสร็จ มาต่อกันที่ครีมกันแดดกันคะ ที่แพรวใช้มีอยู่ 2 ยี่ห้อค่ะตัวแรกเป็น Vitacreme Sun Protection ตัวนี้เป็นครีมของประเทศสวิซเซอร์แลนด์ค่ะ พี่สาวซื้อมาฝาก ใช้ดีเลยค่ะชอบบ แต่ใครที่หน้ามันมากๆไม่แนะนำนะคะ เมืองไทยก็มีขายนะคะยังไงของหาข้อมูลเอาดูเน้อ อีกตัวนึงแพรวเอาไว้ทาระหว่างวัน เพราะมันทาทับเมคอัพได้ค่ะ คือเจ้า Biore UV Aqua Rich หลอดอ้วนๆ สีฟ้า ราคา 450 บาทแต่ใช้ได้นานมากกกกค่ะคุ้มสุดๆ ตัวนี้เป็นเนื้อเอสเซนส์นะคะ ไม่เหนียวเหนอะหนะ มาแล้วซึมไปกะผิวเลยค่ะ ไม่เป็นคราบจ้ะ แต่ตัวนี้มีแอลกอฮอล์นะคะ ใครแพ้ลองหาตัวอื่นแทนดูเน้อ 

          พอลงกันแดดเสร็จ สำหรับใครที่เป็นสิวเยอะๆไม่แนะนำให้แต่งหน้านะคะ หรือถ้ามันเลี่ยงไม่ได้จริงๆ เพราะต้องทำงานพบปะผู้คน แพรวแนะนำให้ใช้เครื่องสำอาง MMU ดูนะคะ มีทั้งยี่ห้อของคนไทย ทั้งของต่างประเทศ ที่แพรวใช่มีอยู่ 2 ยี่ห้อค่ะคือ Bare mineralsอันนี้ของเมืองนอกค่ะบ้านเราไม่มีขายราคาค่อยข้างสูง กับอีกยี่ห้อนึงคือ Felicite Minerals ยี่ห้อนี้ของคนไทยค่ะ แต่คุณภาพเกินราคาค่ะ แพรวใช้มาเกือบ 2 ปีแล้ว ปลื้มลื๊มมมค่ะ 

เอาละคะต่อไปจะเป็นวิวัฒนาการอันน่าสะพรึงกลัวว
5 4 3 2 1 gooooo !!! 








สุดท้ายนี้แพรวอยากจะบอกว่า ขอให้ทุกคนอดทนนะคะ แพรวก็เป็นคะ ที่ท้อมากกก ไม่อยากมองหน้าตัวเองเลย จนหลังๆเริ่มเบื่อ ไม่ค่อยไปสนใจมันสักเท่าไหร่ เพียงแค่รักษาความสะอาดของผิวให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา แพรวจะให้ความสำคัญกับการล้างหน้ามากๆค่ะเพราะแพรวเชื่อว่า ถ้าผิวเราสะอาด % การเกิดสิวมันก็จะน้อยลง ตอนนี้แฮปปี้กับสภาพผิวตัวเองมากๆคะ เหลือแค่ร่องรอยอารยธรรมก็รักษากันต่อไปค่ะ แต่สิวไม่ขึ้นเพิ่มแล้ว สิวอุดตันยังมีนิดๆหน่อยๆให้เราได้คิดถึงบ้าง ส่วนสิวอักเสบ นานๆจะมาทีค่ะ ส่วนมากจะมาช่วงก่อนวันแดงเดือดจ้ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ เราเป็นได้เราก็ต้องหายได้ค่ะ สู้ๆจ้า ^^

สุดท้าย ท้ายสุดจริงๆละ ต้องขอขอบคุณน้องนุชามากๆ ที่คอยแนะนำและอยู่เคียงข้างให้กำลังใจกันมาตลอดนะจ๊ะ ขอบคุณมากกก รักมากนะเคอะ ^^

เพียงพอ (แพรว)

แหมๆ เล่นเอาซะนุชาเขิลเลย นุชาดีใจกับพี่แพรวที่หลุดพ้นวงจรของการรักษาสิวแล้วด้วยมากๆ แม้สิวจะหายแล้วแต่มิตรภาพระหว่างเรายังคงไม่จางหาย ตอนนี้ก็มีพูดคุยกันบ่อยมากๆ อยากบอกว่าขอบคุณมากๆนะพี่แพรวที่ทำให้เราได้รู้จักกัน รักเธอมากมาย..................

XOXO
รักษาสิวด้วยตนเอง, รักษาสิวหาย, สิวหายขาด, นุชารักษาสิว, เคสรักษาสิว

No comments:

Post a Comment